อินโดนีเซียสร้างความมั่นใจเตรียมรับ
New
Normal ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ชู CHS (Cleanliness, Health and
Safety) Proto-col มาตรการความปลอดภัยด้านสุขอนามัยระดับสากล นำร่องที่แรกบาหลีและเมืองสำคัญอื่นๆ
อาทิ จาร์กาตาร์ ยอร์กยาการ์ตาร์ และบันยูวังงี ดึง 8
ประเภทธุรกิจเกี่ยวเนื่องท่องเที่ยวเข้าสู่มาตรการ CHS เต็มรูปแบบ
พร้อมปล่อยโลโก้แคมเปญใหม่ (ชั่วคราว) Thoughtful Indonesia จากเดิม Wonderful Indonesia เพื่อแสดงความเห็นอกเห็นใจและพร้อมจับมือทุกภาคส่วนสู้วิกฤติโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดและสร้างผลกระทบทั่วโลกโดยเฉพาะการท่องเที่ยว
ตัวแทนการท่องเที่ยวอินโดนีเซียประจำประเทศไทยและอินโดจีน
(VITO
Thailand & Indochina) หน่วยงานภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย
จัดสัมมนาออนไลน์ (Webinar) หัวข้อ “Why we
can’t get enough of Bali” (บาหลีไปกี่ครั้งก็ยังไม่พอ) เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563
ที่ผ่านมา นำโดยคุณณัฐินีฐิติ ภิญญาปิญชาน์
รองผู้จัดการตัวแทนการท่องเที่ยวอินโดนีเซียประจำประเทศไทยและอินโดจีน และคุณ Albino
Veneto กรรมการผู้จัดการบริษัท Wow Travels บริษัททัวร์ชั้นนำในอินโดนีเซีย ร่วมบรรยาย
โดยงานนี้มีผู้ประกอบการไทยกลุ่มธุรกิจนำเที่ยวเน้นเส้นทางอินโดนีเซียกว่า 30 รายเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้
โดยล่าสุด
บาหลี จุดหมายปลายทางยอดนิยมระดับโลกครองแชมป์โหวตเป็นอันดับ 2 ของประเทศในดวงใจที่นักท่องเที่ยวอยากกลับไปเยือนหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จากการสำรวจโดยบริษัทจองที่พักออนไลน์ชื่อดังอย่าง booking.com
เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 โดยข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียระบุว่าในปี
2562 มีนักท่องเที่ยวชาวไทย 136,699 คน
เดินทางไปท่องเที่ยวที่อินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ถึง 10.11% โดยเดินทางเข้าบาหลีมากที่สุดถึง 61,010 คน
รองลงมาคือกรุงจาร์การ์ต้าร์ 42,239 คนและเมืองซูราบายา 7,058 คน ตามลำดับ
อย่างไรก็ดี
ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19
ทำให้เกิดผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวไปทั่วโลกรวมถึงอินโดนีเซียด้วย
จนทำให้วิถีชีวิตผู้คนทั่วโลกเข้าสู่ “New Normal ความปกติรูปแบบใหม่”
ในทุกๆ ด้านรวมถึงการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียจึงเปิดตัวมาตรการความปลอดภัยด้านสุขอนามัยระดับสากล
โดยใช้ชื่อว่า CHS (Cleanliness, Health and Safety) Protocol เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการให้บริการด้านการท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย
โดยมาตรการดังกล่าวจะทำให้นักท่องเที่ยว
มีความมั่นใจในความปลอดภัยด้านสุขอนามัยและยังคงได้รับประสบการณ์ที่ดี
ของบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศอินโดนีเซีย ทั้งนี้มาตรการ CHS จะกำหนดแนวทางปฏิบัติและฝึกอบรมอย่างเข้มข้นแก่ผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวได้แก่
โรงแรมและที่พัก, ภัตตาคาร/ร้านอาหาร, สถานที่ท่องเที่ยว,
ยานพาหนะ, สนามบิน, ห้างสรรพสินค้า,
สนามกอล์ฟ, และร้านค้าของที่ระลึก
มีการจัดทำแคมเปญรณรงค์และบังคับใช้มาตรการการการเว้นระยะห่างอย่างเข้มงวด
โดยได้เริ่มใช้มาตรการนี้ที่บาหลีเป็นแห่งแรก
เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้น และได้ขยายไปสู่เมืองสำคัญอื่นๆ อาทิ จาร์กาตาร์
ยอร์กยาการ์ตาร์ และบันยูวังงี โดยในระยะต่อไปทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ
จะมีการตรวจประเมินผลและออกใบรับรองให้แก่สถานประกอบการที่กล่าวมาข้างต้นอีกด้วย
“New
Normal ที่เกิดขึ้นได้เปลี่ยนวิถีชีวิตโดยเฉพาะการท่องเที่ยวไปโดยสิ้นเชิง
อินโดนีเซียกำลังเน้นการบริหารจัดการการแพร่ระบาดของโควิด-19
ภายในประเทศอย่างเข้มขัน
ในขณะเดียวกันเราก็ต้องปรับวิธีคิดการพัฒนาและฟื้นฟูการท่องเที่ยวควบคู่กันไปด้วยเพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยว
new normal และออกนโยบายรวมถึงมาตรการต่างๆเพื่อสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยด้านสุขอนามัยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ
ที่จะกลับมาอีกครั้งหลังโควิด-19
มาตรการดูแลครอบคลุมตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทางและภายหลังกลับประเทศ” ณัฐินีฐิติ
ภิญญาปิญชาน์ รองผู้จัดการตัวแทนการท่องเที่ยวอินโดนีเซียประจำประเทศไทยและอินโดจีนกล่าว
โดยในงานครั้งนี้กูรูท่องเที่ยวบาหลีอย่างคุณ
Albino
Veneto กรรมการผู้จัดการบริษัท Wow Travels (เว็ปไซต์
wowtrav-els.com) บริษัททัวร์ชั้นนำในอินโดนีเซีย
และมีประสบการณ์ในวงการทัวร์มากกว่าสิบปี ยังได้มาแชร์ประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ
ในการเที่ยวบาหลี แหล่ง unseen ฝั่งตะวันตกและตะวันออกของบาหลี
เจาะลึกทุกซอกทุกมุมแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจในบาหลี
เพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยหลังโควิด-19 อีกด้วย
คุณณัฐินีฐิติ ภิญญาปิญชาน์
รองผู้จัดการตัวแทนการท่องเที่ยวอินโดนีเซียประจำประเทศไทยและอินโดจีน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น